Menu

Thursday, October 11, 2007

Life in a Cubicle


[image by: lou19403 @ flickr]

คุยโทรศัพท์กับผู้ไม่ประสงค์จะออกนามคนหนึ่งอยู่นานมากตอนที่รถติดเมื่อวาน
เขาโทรมาหาเราเพื่อระบายความอัดอั้นจากการทำงานในออฟฟิศ
เหตุแห่งความไม่พอใจหรือเนื้อหาของการสนทนานั้นคงไม่จำเป็นต้องเล่าให้ฟัง
เราคิดว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกๆคนที่ทำงานออฟฟิศ

จริงๆเราไม่ชอบงานออฟฟิศหรอกนะ และเราว่าไม่มีใครหรอกที่พูดได้เต็มปากว่าชอบ
แต่เราบอกกับทุกคนที่มาปรึกษาเรื่องการทำงานกับเราอยู่เสมอว่า ควรทำงานออฟฟิศ
ช่วงหนึ่งในชีวิตของคนเราควรผ่านประสบการณ์การทำงานในองค์กรที่มีคนเยอะๆ
มันอาจจะไม่ได้ทำให้เรามีรายได้เป็นกอบเป็นกำ หรือได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่
แต่สิ่งที่มันให้คือการฝึกเราให้รู้จักการใช้ชีวิตในสังคม และปรับทัศนคติในการทำงาน
ออฟฟิศทุกที่มีเรื่องแย่ๆ มีงานน่าเบื่อ มีคนห่วยๆอยู่เสมอ
นานๆไปเราจะตัดสินใจได้เองว่าเราควรจะเก็บเรื่องไหนมาใส่ใจ
เป็นกระบวนการที่พัฒนาให้เรากลายเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น

เราแนะนำคนที่มาปรึกษาเราว่า ให้มองความอึดอัดที่มีเป็นการฝึกตัวเอง
และพยายามให้หาเหตุผลว่าเพราะอะไรเราถึงทำงานอยู่ที่นี่ (พูดไปก็เหมือนบอกตัวเองเลย)
ถ้าที่ทำงานนี้ยังมีเรื่องที่ชอบ ยังมีความสุข ยังตอบโจทย์บางอย่างในชีวิตของเราได้ ก็ลืมเรื่องแย่ๆซะ

แต่ถ้ามองไปรอบๆตัวแล้วรู้สึกว่างานที่ทำอยู่มันไม่ได้ให้อะไรกับชีวิตเราเลย นั่นแหละถึงจะเป็นเวลาที่สมควรหยุด


Note:
- แปลกนะที่คนชอบโทรหาเราเพื่อระบายเรื่องงานออฟฟิศ ทั้งๆที่เราก็ไม่ใช่คนที่จะไปเปลี่ยนอะไรรอบๆตัวเค้าได้ซะหน่อย แต่ก็ดีที่ได้ให้คำแนะนำคนอื่น และทำให้คนอื่นสบายใจ

No comments:

Post a Comment