Menu

Monday, August 27, 2007

A Few Good Songs

เมื่อเช้าได้ฟังเพลงใหม่(รึเปล่า)ของญารินดาจากทาง FAT Radio 104.5FM
เป็นการตั้งใจฟังเพลงทางวิทยุครั้งแรกในราวๆ3-4เดือน
ช่วงที่ผ่านมาเราไม่ฟังวิทยุเลย ด้วยเหตุผลของความเบื่อ
เราเอียนกับความซ้ำซากของเพลงในช่วงนี้
เราเอียนกับกระแส Mass Media ที่กำลังกลับมา
อาจจะเป็นเพราะเป็นคนต่อต้านกระแสมวลชนอยู่แล้วด้วย
ประกอบกับความจำเจของเนื้อหาเพลงที่มีอยู่ทางวิทยุ
ทำให้เราเลิกฟังเลิกติดตามเพลงไทยไปพักหนึ่ง

สาเหตุที่เรากลับมาฟังวันนี้เพราะความสงสัย
สงสัยว่ากระแสเพลงผู้ชายเหงา เศร้า เจ็บปวดมันหายไปรึยัง
สงสัยว่านักร้องที่เกิดจากรายการต่างๆจะหดหายไปมั้ย
สงสัยว่าจะมีใครทำอะไรใหม่ๆมาให้รู้สึกมีความหวังได้บ้าง
ปรากฏว่าสิ่งเหล่านี้ยังคงมีอยู่เรื่อยมา และคงจะมีอยู่ต่อไปอีกระยะยาว

แต่ในความจำเจนี้ก็ค่อยๆมีคนที่ทำอะไรมาให้เราฟังได้ (ถึงจะไม่บ่อย)
เราคอยเปลี่ยนหนี อ๊อฟ-ปองศักดิ์ และสหายร่วมอุดมการณ์
เราหยุดฟังเมื่อเจอ Scrubb, Bodyslam และ ... (มีแค่สองวงเองหรอเนี่ย)
และวันนี้เราก็หยุดที่ Fat ที่ไม่ฟังไปพักใหญ่เหมือนกัน ด้วยเหตุผลที่ตรงข้ามกับเพลง Mass โดยสิ้นเชิง
หลายๆทีเราไม่ชอบความจงใจ จะแหวก จะแปลก ของเหล่าศิลปิน Fat-ๆ

กลับมาที่ Fat และ ญารินดา อีกครั้ง
เพลงใหม่ของญารินดาเป็นเพลงที่เราไม่รู้ว่าเรียกว่าแนวอะไรดี
จะว่าฟังง่ายก็ง่าย แต่จะฟังให้ยากก็ได้เหมือนกัน
มีเสียงกีตาร์คอยห่อเนื้อเพลงไม่กี่คำ และทำนองเหงาๆ
พร้อมกับเสียงทรัมเปตที่คอยแทรกขึ้นมาเป็นระยะ

แล้วเราก็เกิดความรู้สึกผูกพันกับมัน(เพลง)อย่างประหลาด
เรารู้สึกว่าเพลงๆนี้เติมช่องว่างความคิดของเรา
เรารู้สึกว่าอารมณ์ของเรากำลังตอบโต้อยู่กับเพลงนี้
และนั่นทำให้เราคิดขึ้นมาได้ว่า งานศิลปะที่มีคุณค่านั้นควรจะเป็นยังไง

อาจจะเป็นแค่ความคิดของเราเองก็ได้
แต่เราว่าผลงานศิลปะนั้นควรกระตุ้นความคิดและอารมณ์ของผู้เสพ
งานศิลปะควรเติมเต็มจิตใจเราเมื่อพบเห็นหรือรับฟัง
ไม่ใช่งานที่บอกทั้งหมด แต่เหลือที่ว่างให้เราได้คอยเติมเข้าไปเอง

ถ้าจริงอย่างนั้น งานที่บอกทุกอย่างออกมาตรงๆนั้น
คงไม่ได้ถือเป็นงานที่มีคุณค่าในเชิงศิลปะแน่
และผู้ที่สร้างสรรค์มันขึ้นมาก็ไม่สมควรจะถูกเรียกว่าศิลปิน




[ภาพจาก yarinda.com - เวบสวย รูปสวย เข้าไปดูกันครับ]

ขอบคุณ ญารินดา บุนนาค ที่ทำให้เรานึกได้ว่า ไม่ใช่ทุกคนที่งมงายกับกระแสมวลชน
ขอบคุณ Fat Radio ที่คอยเป็นผู้เสนอทางเลือกให้คนฟังเพลง


Note:
- เข้าไป Truehits เพื่อดูอันดับคำที่คนค้นหาเยอะที่สุด แน่นอนว่าคำสุดฮิตอย่าง เกม หางาน คลิป ดูดวง แอบถ่าย หรือ ภาพหลุด จะต้องติดอันดับ แต่ว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีคำหนึ่งคำที่ไม่เคยคิดว่าจะมีคนsearchโผล่ขึ้นมาถี่มากจนติด Top10 เกือบทุกวัน ...

“ยาพิษ” (ของเค้าแรงจริงๆ)

4 comments:

  1. เราชอบเพลงของญารินดานะ
    ถึงญารินดาเสียงจะไม่ได้ดีมาก
    แต่เราคิดว่าเนื้อหาของเพลงสำคัญกว่าพลังเสียง

    ReplyDelete
  2. "ของขวัญเปื้อนฝุ่น" ของ ญารินดา
    ได้ฟังครั้งแรกในคอนเสิร์ตที่สวนลุมฯ
    ฟังปุ๊บ ชอบปั๊บ เพราะน้ำเสียงของเธอมีสเน่ห์มาก
    อยากให้ได้ฟังเธอร้องสดเล่นสด
    แล้วจะรู้ว่านักร้องคุณภาพ เพลงคุณภาพ มันเป็นยังไงค่ะ ^O^

    ReplyDelete
  3. เพลง คู่กัน เราก็ไม่รู้แนวไร
    แต่เเปลกดี มันทำให้เรารู้ว่า

    ดนตรีไม่มีแนวเสอมไป อิอิ
    เพลง ญารินดา ติดอันดับ1
    ที่แฟตด้วยนะ เพราะดีชอบ

    ญารินดา เป็นลูกครึงไรป่าว
    หน้าสวยหุ่นดีรวยเก่งเจ๋งสุด.

    ReplyDelete