Menu

Thursday, August 23, 2007

The Pain of Inhaling

หายใจไม่เข้าปอด

นี่ไม่ใช่ชื่อตอน ชื่อหนังสือ หรือบทความติสต์ใดๆ
แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้กับตัวเราเอง
เราพึ่งสังเกตร่างกายตัวเองว่า เวลาที่เราหายใจเข้า ลมหายใจมันเข้ามาไม่ลึก
เหมือนว่าอากาศมันเข้ามาแค่ครึ่งปอด ไม่เต็มที่อย่างที่ควรเป็น

สาเหตุอาจจะเกิดจากการที่เราแขม่วท้องตลอดเวลาจนเป็นนิสัยมากว่า 8 ปี (กลัวมีพุง)
หรืออาจจะเกิดจากตอนที่เราโดนวัตถุกระแทกหน้าอกอย่างแรงจนทำหายใจไม่สะดวกไป 2-3 วันเมื่อราวๆ 10 ปีก่อน
อาจจะเป็นทั้งสองอย่างรวมๆกัน หรืออาจจะเป็นสาเหตุอื่นเลยก็ได้
ยังไงก็ตาม เราคิดว่ามันคงไม่ดีกับร่างกายแน่ๆ
มันทำให้เราเป็นคนมีช่วงลมหายใจสั้น ซึ่งคงมีส่วนทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้น

พอเราลองหายใจเข้าเต็มๆตอนนี้ปรากฏว่าเรารู้สึกเจ็บๆหน้าอกเหมือนมีอะไรทิ่ม
(แต่เคยเอ็กซ์เรย์ก่อนเข้าทำงาน หมอก็ไม่ได้พูดอะไรนะ)

เอาเป็นว่ารอดูไป ถ้าไม่หายอาจจะต้องไปเช็คดูอีกที

7 comments:

  1. อา

    น่ากลัวจริง

    กราบเท่าคุณแม่ที่เคารพ...

    ช่วยปกปักรักษาน้องชายคนนี้ด้วยนะ

    ReplyDelete
  2. บาปกรรมมันตามทันครับคุณเจี๊ยบ ใครก็ช่วยเค้าไม่ได้หรอก...

    ReplyDelete
  3. เลวจริงๆเลยค่ะคุณ phir

    สิ่งที่เราควรจะทำคืออวยพรให้เจ้าของ Blog หายดีไวๆ เพื่อเราจะได้มี Blog ดีๆไว้อ่านกันนานๆ

    หายเร็วๆนะคะ แล้วจะติดตาม

    ReplyDelete
  4. ของคุณสถาธรรมเค้าแรงจริงๆ นะคะ

    คุณ Lerk ก็โดนไปแล้ว

    คุณ Phir ระวังให้ดี...

    ReplyDelete
  5. -ออกกำลังกาย (สำคัญมาก จำได้ว่าน้องตีแบดกับพี่แป๊ปเดียวหอบแล้ว ทั้งที่พี่สูบบุหรี่จัด กินเหล้ามาก )

    -ตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (อย่างละเอียดเพราะการตรวจสุขภาพ โดยปกติที่ทำงานไม่ละเอียดเท่าที่เราต้องการ)

    -รักษาขภาพ

    ReplyDelete
  6. พี่ปอ ... ผมก็ออกกำลังกายนะ แต่วันนั้นหอบจริงๆ

    ReplyDelete
  7. 55

    guy talk


    ปล. แต่วันนั้นฤกษ์หอบจนพี่ตกใจ

    ReplyDelete