วันที่ 24 ตุลาคม 2550 - บริษัท Total Access Communication (PLC)
หรือที่รู้จักกันดีกว่าในนามของ DTAC ได้มีการแถลงข่าวการปรับภาพลักษณ์บริษัท
ถ้าพูดภาษานักการตลาด(ซึ่งเราไม่ได้เป็น) ก็คือการ rebrand นั่นเอง
สาระสำคัญของการ rebrand ครั้งนี้คือ การเป็นองค์กรที่สร้างความรู้สึกดีๆ
ทั้งตัวบริษัท พนักงาน และที่สำคัญคือสินค้าและบริการจะต้องสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้า
พร้อมๆกับลบความรู้สึกแย่ใดๆ ความยุ่งยาก ความไม่สะดวกที่มีก่อนหน้าออกไปจากภาพลักษณ์
ที่มาเล่าให้ฟังไม่ได้จะมาช่วยใครขายของอะไรทั้งนั้น
แต่อยากยกตัวอย่างขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของผู้บริโภค (consumer-oriented)
และที่สำคัญเท่าๆกันคือการให้ความสำคัญกับบุคลากรภายในองค์กร
เรารู้มาว่า DTAC เน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและทัศนคติในการทำงานที่ดีของพนักงาน
ด้วยหลักการและเหตุผลที่ผู้บริหารทุกคนย้ำนักหนาว่า
"... คู่แข่งของเรามีเหนือกว่าแทบทุกอย่างโดยเฉพาะเงินลงทุน
ซึ่งส่งผลให้เขามีเทคโนโลยีที่ดีกว่า มีสื่อโฆษณามากกว่า
อะไรที่เราสามารถลงทุนสร้างขึ้นมาได้ เขาก็ใช้เงินซื้อมาได้เช่นกัน
แต่มีอยู่อย่างที่เขามีไม่เหมือนเราคือพนักงาน
หากเราสามารถทำให้พนักงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจทำเพื่อบริษัทได้
นั่นคือสิ่งที่เขาไม่สามารถใช้เงินซื้อหามาได้ ..."
ฟังดูตลกมั้ย? แล้วรู้สึกว่าตลกกว่าอีกมั้ยที่พนักงานแทบทุกคนเชื่อและยินดีที่จะทำตาม"... ถ้าหากเราเอาเงินไปแข่งกับเงินเราก็มีแต่แพ้ เพราะเงินเขาเยอะกว่าเรามาก
ทางเดียวที่เราจะแข่งกับเขาได้คือเราใช้เท้าแข่งกับเงิน
เราต้องเดินเข้าหาลูกค้าให้มากกว่าเขา เราต้องลงแรงให้มากกว่าเขา
ยิ่งเขาใช้เงินเรายิ่งต้องออกเดิน ..."
เพราะ DTAC นั้นกระตุ้นให้พนักงานรู้สึกว่าต้องท้าทาย (challenge) อยู่เสมอ
ทำให้รู้สึกว่าคำพูดของลูกค้าทุกคนคือเรื่องสำคัญที่ต้องรับฟังแล้วนำมาปรับปรุง
สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่คำพูดสวยหรูหรือ cliche ที่แค่พูดออกไปเวลาแถลงข่าวเท่านั้น
แต่มันเป็นสิ่งที่พวกเค้าพูดออกมาจากใจจริงๆ
ให้ลองดู Desktop Wallpaper สำหรับพนักงานเล่นๆ
© All rights reserved by Total Access Communication (PLC)
Note:
- ย้ำอีกทีว่าไม่ได้มาขายของจริงๆ แค่อยากเล่าให้ฟังถึงเรื่องที่ได้รู้มา
- ภาพที่ใช้ประกอบวันนี้ © All rights reserved นะครับ
- มีภาพมาให้ดูเพิ่ม เป็นความเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆที่อาคารชัยซึ่งเป็นที่ตั้งของ DTAC
" feeling good is not just an emotion;
it's a philosophy "
เป็นลูกค้าบริษัทอื่นค่ะ
ReplyDeleteแต่เราชอบวิธีการนำเสนอ + การตลาด + ข้อความ ที่ต้องการส่งไปถึงผู้บริโภคของ DTAC เพราะ
ดูซื่อ เข้าใจง่าย และ ดูจริงใจดีค่ะ
ไม่ได้มาโปรยดอกไม้นะคะ
เพราะมันมีข้อเปรียบเทียบกับอีกบริษัทหนึ่งค่ะ
ทั้งที่เป็นของต่างชาติกันไปแล้วทั้งคู่ (หากเข้าใจไม่ผิดนะคะ)
แต่มันต่างกันจริงๆ
เราว่า ความจริง ซื้อง่ายขายคล่องกว่านะ โดยเฉพาะ ความจริงใจ
^^
บริษัทก็ฟังดูดี แล้วทำไมคุณจะยัง....อีกล่ะ?
ReplyDeleteโลโก้ใหม่น่ารัก...ชอบ
ReplyDeleteให้ความรู้สึกถึงความสบายยย
ไม่มีเหตุผล ไม่มีความหมาย แค่อยากทำอะไรตามใจ ก็เท่านี้
ReplyDeleteไม่มีเหตุผล โอ้ว..สบายใจ ลา ลา ลา ล้า ฮู้วว ฮูวว
อยากจะทำก็ทำ อย่าไปคิดให้มากมาย แค่นี้ ....ฉันสบายใจ
คุณน้อง fatman เต้นเยอะๆนะพรุ่งนี้
ReplyDelete