Menu

Wednesday, October 24, 2007

Rebranding



วันที่ 24 ตุลาคม 2550 - บริษัท Total Access Communication (PLC)
หรือที่รู้จักกันดีกว่าในนามของ DTAC ได้มีการแถลงข่าวการปรับภาพลักษณ์บริษัท
ถ้าพูดภาษานักการตลาด(ซึ่งเราไม่ได้เป็น) ก็คือการ rebrand นั่นเอง

สาระสำคัญของการ rebrand ครั้งนี้คือ การเป็นองค์กรที่สร้างความรู้สึกดีๆ
ทั้งตัวบริษัท พนักงาน และที่สำคัญคือสินค้าและบริการจะต้องสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้า
พร้อมๆกับลบความรู้สึกแย่ใดๆ ความยุ่งยาก ความไม่สะดวกที่มีก่อนหน้าออกไปจากภาพลักษณ์

ที่มาเล่าให้ฟังไม่ได้จะมาช่วยใครขายของอะไรทั้งนั้น
แต่อยากยกตัวอย่างขององค์กรที่ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของผู้บริโภค (consumer-oriented)
และที่สำคัญเท่าๆกันคือการให้ความสำคัญกับบุคลากรภายในองค์กร

เรารู้มาว่า DTAC เน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและทัศนคติในการทำงานที่ดีของพนักงาน
ด้วยหลักการและเหตุผลที่ผู้บริหารทุกคนย้ำนักหนาว่า


"... คู่แข่งของเรามีเหนือกว่าแทบทุกอย่างโดยเฉพาะเงินลงทุน
ซึ่งส่งผลให้เขามีเทคโนโลยีที่ดีกว่า มีสื่อโฆษณามากกว่า
อะไรที่เราสามารถลงทุนสร้างขึ้นมาได้ เขาก็ใช้เงินซื้อมาได้เช่นกัน
แต่มีอยู่อย่างที่เขามีไม่เหมือนเราคือพนักงาน
หากเราสามารถทำให้พนักงานทุกคนร่วมแรงร่วมใจทำเพื่อบริษัทได้
นั่นคือสิ่งที่เขาไม่สามารถใช้เงินซื้อหามาได้ ..."

"... ถ้าหากเราเอาเงินไปแข่งกับเงินเราก็มีแต่แพ้ เพราะเงินเขาเยอะกว่าเรามาก
ทางเดียวที่เราจะแข่งกับเขาได้คือเราใช้เท้าแข่งกับเงิน
เราต้องเดินเข้าหาลูกค้าให้มากกว่าเขา เราต้องลงแรงให้มากกว่าเขา
ยิ่งเขาใช้เงินเรายิ่งต้องออกเดิน ..."

ฟังดูตลกมั้ย? แล้วรู้สึกว่าตลกกว่าอีกมั้ยที่พนักงานแทบทุกคนเชื่อและยินดีที่จะทำตาม
เพราะ DTAC นั้นกระตุ้นให้พนักงานรู้สึกว่าต้องท้าทาย (challenge) อยู่เสมอ
ทำให้รู้สึกว่าคำพูดของลูกค้าทุกคนคือเรื่องสำคัญที่ต้องรับฟังแล้วนำมาปรับปรุง
สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่คำพูดสวยหรูหรือ cliche ที่แค่พูดออกไปเวลาแถลงข่าวเท่านั้น
แต่มันเป็นสิ่งที่พวกเค้าพูดออกมาจากใจจริงๆ



ให้ลองดู Desktop Wallpaper สำหรับพนักงานเล่นๆ

© All rights reserved by Total Access Communication (PLC)


Note:
- ย้ำอีกทีว่าไม่ได้มาขายของจริงๆ แค่อยากเล่าให้ฟังถึงเรื่องที่ได้รู้มา
- ภาพที่ใช้ประกอบวันนี้ © All rights reserved นะครับ
- มีภาพมาให้ดูเพิ่ม เป็นความเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆที่อาคารชัยซึ่งเป็นที่ตั้งของ DTAC


" feeling good is not just an emotion;
it's a philosophy "

5 comments:

  1. เป็นลูกค้าบริษัทอื่นค่ะ

    แต่เราชอบวิธีการนำเสนอ + การตลาด + ข้อความ ที่ต้องการส่งไปถึงผู้บริโภคของ DTAC เพราะ
    ดูซื่อ เข้าใจง่าย และ ดูจริงใจดีค่ะ

    ไม่ได้มาโปรยดอกไม้นะคะ
    เพราะมันมีข้อเปรียบเทียบกับอีกบริษัทหนึ่งค่ะ
    ทั้งที่เป็นของต่างชาติกันไปแล้วทั้งคู่ (หากเข้าใจไม่ผิดนะคะ)
    แต่มันต่างกันจริงๆ
    เราว่า ความจริง ซื้อง่ายขายคล่องกว่านะ โดยเฉพาะ ความจริงใจ

    ^^

    ReplyDelete
  2. บริษัทก็ฟังดูดี แล้วทำไมคุณจะยัง....อีกล่ะ?

    ReplyDelete
  3. โลโก้ใหม่น่ารัก...ชอบ

    ให้ความรู้สึกถึงความสบายยย

    ReplyDelete
  4. ไม่มีเหตุผล ไม่มีความหมาย แค่อยากทำอะไรตามใจ ก็เท่านี้
    ไม่มีเหตุผล โอ้ว..สบายใจ ลา ลา ลา ล้า ฮู้วว ฮูวว
    อยากจะทำก็ทำ อย่าไปคิดให้มากมาย แค่นี้ ....ฉันสบายใจ

    ReplyDelete
  5. คุณน้อง fatman เต้นเยอะๆนะพรุ่งนี้

    ReplyDelete