Menu

Wednesday, October 3, 2007

A Gambler's Mind

ป๊อปเขียนเรื่องเกี่ยวกับการพนันใน Blog ของเขา
เป็นมุมมองต่อการพนันในเชิงทฤษฎีการลงทุน ซึ่งมี กำไร และ ขาดทุน
ทีนี้เราก็อยากจะเขียนบ้างเนื่องจากเคย"ลงทุน"อยู่ในแวดวงนี้อยู่ระยะสั้นๆ


เราเคยลองเปิดบัญชีเพื่อเดิมพันทางกีฬาอยู่เมื่อราวๆ 3-4 ปีที่แล้ว
สาเหตุที่เลือกการเดิมพันทางกีฬาในรูปแบบนี้เพราะว่า:
- สามารถหาข้อมูลก่อนการแข่งขันที่จะใช้ประกอบการตัดสินใจค่อนข้างเยอะและไม่ลำบาก
- มีช่องทางในการเข้าเดิมพันสะดวก (เวบไซต์ของบริษัทแห่งหนึ่ง ดำเนินการถูกกฎหมาย ... ได้ไงฟะ)
- ใช้การวิเคราะห์ตัดสินใจมากกว่า ตัว skill ในการวางเดิมพันรูปแบบอื่นเช่นเล่นไพ่, ลูกเต๋า


ก่อนการแข่งขันหนึ่งๆเราจะทำการบ้านเยอะมาก หาข้อมูลพร้อมทั้งเปรียบเทียบการวิเคราะห์จากหลายๆแหล่ง
อีกเรื่องที่สำคัญมากคือ Discipline หรือวินัยในการลงเดิมพัน
ต้องไม่ถูกชักจูงโดย อัตราเดิมพันที่ให้ผลตอบแทนดี / การคาดเดาผลการแข่งแบบผิวเผิน / ความโลภลงเดิมพันเกินพอดี

ผลคือ 2 สัปดาห์แรกเราได้กำไรไปราวๆ 2.5 เท่า อัตราได้:เสีย น่าจะอยู่ที่ราวๆ 4:1 (80%) ... ถือว่าดีทีเดียว
แต่เป็นสองสัปดาห์ที่ต้องหาข้อมูลจากอินเตอร์เนทตลอดเวลา และเลือกเดิมพันเฉพาะคู่ที่คัดเลือกมาแล้ว แม้ผลตอบแทนจะต่ำ
แต่อัตรา 80% ใน 2สัปดาห์และเงินที่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าทำให้เราลืมวินัยของตัวเองไป

เราเริ่มตัดสินใจโดยใช้ความรู้สึก และคาดคะเนเอาเท่านั้น ผลที่ตามมาคือกำไรที่ได้มาหายไปจนเกือบหมด


ถึงจุดนี้ถ้าเป็นนักลงทุนที่ฉลาดคงจะหยุดพิจารณาปัจจัยต่างๆก่อน
แต่การพนันเป็นเรื่องน่ากลัวอย่างยิ่ง มันจะทำลายวินัยต่างๆในตัวคุณจนหมดสิ้น
คุณได้กำไรมาเร็ว แต่ขณะเดียวกันเวลาคุณเสียคุณจะรู้สึกว่าเงินคุณหายไปโดยไม่ทันจะตั้งตัว

สำนึกของคนปกติย่อมต้องการเอาคืน และเราจะเริ่มถลำลงไปในวงจรอุบาทว์

อัตราความสำเร็จของเราที่ตามมาอยู่ที่ใกล้ๆกับ 0%
เงินทุนเริ่มต้นเราหมดลง และเงินทุนระลอก 2 เช่นกัน
เราลงเดิมพันการแข่งขันที่เราไม่หาข้อมูลก่อน
เราเดิมพันในกีฬาที่เราไม่เคยดูมาก่อน


เงินที่เสียไปจริงๆแล้วน้อยมาก และถ้าเทียบกับสิ่งที่เราได้กลับมาเราถือว่าคุ้มค่า
เราเข้าใจกลไกของจิตใจในการพนัน เห็นหลุมพรางของคนกำหนดเดิมพัน


และเป็นจุดเริ่มที่ทำให้เรารู้ว่า การรักษาวินัยของจิตใจเอาไว้ได้ มันเป็นเรื่องที่น่ากระทำ และน่าภาคภูมิใจ

1 comment:

  1. เดี๋ยวจะเขียนต่อให้นะ

    ReplyDelete